Powered By Blogger

กลยุทธ์ในการเข้าสู่ธุรกิจระหว่างประเทศ


กลยุทธ์ในการเข้าสู่ธุรกิจต่างประเทศมีปัจจัยต่างๆ ดังนี้

1.ขนาดของตลาดที่จะเข้าไปลงทุน

2.เลือกประเทศที่จะเข้าไปลงทุน

3.รูปแบบในการดำเนินธุรกิจ




ความเสี่ยงต่างๆที่องค์กรจะเผชิญเมื่อไปลงทุนในต่างประเทศ

1.การเมืองและกฏหมายของแต่ละประเทศวิเคราะห์โดยดูจากข้อมูลในอดีต หรือการเข้าไปคุยกับผู้ที่รู้เพราะรูปแบบการเมืองการปกครองมีผลต่อกิจการข้ามชาติ ถ้าสเถียรภาพของรัฐบาลไม่มั่นคง จะส่งผลต่อกำลังซื้อของคนในประเทศ
2.อัตราเสี่ยงทางการเงิน
-ความผันผวนของค่าเงิน
-การเคลื่อนย้ายเงินทุน
-สภาพการแข่งขัน หรือคู่แข่ง
-ภัยพิบัติตามธรรมชาติ

วิธีการพิจารณาประเทศที่จะเข้าไปลงทุนจากหลายๆประเทศ โดยใช้เครื่องมือ 2 ชนิด ดังนี้
1.GRID เปรียบเทียบโอกาศ ความน่าสนใจในการลงทุน ความเสี่ยงฯ จากการให้คะแนน ไม่มีรูปแบบที่แน่นอนตายตัว การให้น้ำหนักของแต่ละปัจจัยขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท
2.MATRIX เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์แบบที่มีปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาอย่างน้อย 2 ปัจจัย
เมื่อสามารถที่จะเลือกประเทศที่จะเข้าไปลงทุนได้แล้ว พิจารณาถึงขั้นตอนในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ

  • การส่งออก
  • สัญญาเหมาเบ็ดเสร็จ(Turnkey Project) สัญญาที่จะเข้าไปลงทุน
  • การขายสิทธิบัตร(Licensing)
  • การขายแฟรนไชส์(Franching) ให้สิทธิทางการค้า
  • การร่วมทุนกับผู้ประกอบการในต่างประเทศ (Joint Venture)
  • การเข้าไปลงทุน 100%
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือ การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ รศ.ดร. ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.geocities.com/dol_nida/Strategic_index_2.htm